Trọng Chuốc Khinh

DSCF8517 01

Trọng Chuốc Khinh

. Đinh Tấn Lực
“Gió mưa sùi sụt
Lửa mất
Bếp còn
Âu rỗng chuột rình khua khoắng
Ba vua bếp già
Lo lắng lườm nhau"   
(Phùng Cung)

Vở diễn Hội Nghị TW8 được chuẩn bị khai mạc trong không khí loạn trong/nhiễu ngoài.
Chú Tư Sâu ra hứng trọn lượng nước mưa đầu ngọn bão số 10 mà rửa chưa hết nhục trong chuyến thăm Nhà Trắng tháng trước. Cậu Ba Đồng Bóng vừa mới diễn xong vai hề ở nước Pháp thuộc châu Âu và trên thế giới, rồi te rẹt qua Mỹ nộp đơn xin giấy chứng nhận cắt bao đầu rùa định hướng cho nền kinh tế đỏ máu nhân dân. Cậu Cả Lú vẫn còn hậm hực với nỗi đau buốt xương rã khớp từ Hội Nghị TW6 và 7 vừa rồi. Các thứ phê và tự phê chẳng xí-nhê gì, một khi tư tưởng đã vất sọt và giềng mối rối tung. Đã dụng công huy động cả nội quy lẫn cơ chế, từ TW ra tới QH, để giải quyết mỗi một nhân sự mà cũng không xong, thậm chí, đến tên họ của nó cũng chẳng thể đánh vần ra cho đỡ ấm ức.
Giờ, chưa khai mạc mà cũng đã thấy trước Hội Nghị TW8 sẽ chẳng biết đi đâu/về đâu, nôm na là họp cũng như không, ngân nga là “có càng thêm hao, có càng thêm hao”… Vì sao?
Mục tiêu của hội nghị TW8 này, theo cổng thông tin điện tử chính phủ, hơi bị luộm thuộm/lòng thòng/lôi thôi dây cà ra dây muống, là nhằm:
“Thông qua các nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc; Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và tài chính, ngân sách Nhà nước năm 2014; việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI về kinh tế, xã hội với trọng tâm là 3 khâu đột phá gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; quy chế bầu cử trong Đảng; thành lập các Tiểu ban bầu cử cho Đại hội Đảng XII. Hội nghị Trung ương 8 cũng cho ý kiến về Hiến pháp; Báo cáo kiểm điểm hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong năm 2013; công tác nhân sự; các công việc quan trọng được thực hiện từ Hội nghị Trung ương 7 đến nay; chất vấn và trả lời chất vấn…”.
Một hội nghị ban chấp hành trung ương đảng, cứ ngỡ bày biện đầy ắp thực đơn cho xôm tụ và có vẻ bao sân không chừa khe hở, xem ra, đang được cầm chịch (báo cáo và đề xuất biện pháp khắc phục khó khăn tạm thời có tính vĩnh viễn) bởi phía chính phủ, lại còn, ở vai trò đảng, lấn sân sắp xếp cả việc tu chính Hiến Pháp Quốc Gia từ α tới Ω, trong khung cảnh cá vồ một lứa mà loi nhoi năm thau bảy rổ của thượng tầng cơ chế đảng hiện nay.
Cậu Cả từng được một vài nhà báo trong biên chế nhân danh sự “thân thương” mà diễn giải cái biệt danh Lú người đời gán tặng. Rằng đó là bởi ngài đầu đảng …không giỏi nghề tham nhũng. Nói túm lại là “Lú mặt đó lại hóa hay…”. Nào ngờ làng dân báo dập cho một trận điện biên trên mạng, với “đầy đủ chứng cớ pháp lý và lịch sử không thể chối cãi” là cậu Cả đã phải chi nhiều triệu USD để xin cô gái Nhật ở Đông Kinh bãi nại cho tội hiếp dâm của cậu ấm cưng nghiên cứu sinh bên đó, thời cậu Cả còn giữ chức Thành ủy Hà Nội. Mức đền bù thiệt hại tầm đó, nếu quy ra lương cứng của cậu Cả, phải mấy thế kỷ mới đủ, nếu không có lậu mềm? Cho nên biệt danh Lú đó không có ẩn nghĩa ở chỗ đương sự không rành tham nhũng.
Cậu Cả lại bị đẩy vào cái vị trí lãnh đạo khó đầy kho, bên đảng, trong lúc phải trố mắt/hả miệng/rớt dãi ngó qua bên chính phủ xem bọn nó đếm hình Benjamin Franklin bằng máy. Cặp kè với Tư Sâu, tưởng thêm râu thêm cánh, dè đâu chẳng ăn thua gì. Lại điều chú Bá sông Hàn, nổi tiếng “hốt liền không nói nhiều”, ra trợ lực gia cố chân kiềng, thì sớm bị ngắt ngọn vùi phân. Lại thêm một đàn em vang danh “Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được nhà nước”, rời nhà nước để nhận sứ mệnh trưởng ban kinh tế TW, bỗng dưng bị bứng gốc nhận sông. Hỏi không ức mà được sao?
Nhất là trong thời buổi này, động cơ cạnh tranh trong giới đồng chí mọi cấp không còn thuần là quyền lực nữa mà đã nghiêng hẳn về đĩa cân quyền lợi!
Nhà thơ Phùng Cung rõ là có tài tiên tri, từ thời làm đinh bằng tay và Xem Đêm bằng đóm: “Binh lửa bay rồng đá / Còn đây vũng trâu đằm / Mẩu càn khôn lăn lóc / Gào thét sóng hoa văn”. Gào to nhất, giữa 3 ông đầu rau mặt nhọ, là giọng cậu Cả.
Lần này, đổi chiêu, cậu Cả câu view bằng cách tỏ ra là dù hết sức bận rộn ở vai trò đầu đảng, nhưng vẫn không quên nghĩa vụ của một đại biểu QH trao đổi với cử tri. Cậu không nói. Chỉ phán. Toàn những điều cứ tưởng là văn hoa/kinh điển/chân lý ăn trùm thiên hạ, và qua đó sẽ “chỉ tang mạ hòe” (xỉa xói cây dâu mà mắng mỏ cây hòe) một số ủy viên không tiện nêu tên, ngay trước ngày hội nghị đề xuất “công tác nhân sự”… Nhìn góc khác, dường như điều đó ẩn tàng một ý răn đe đối phương trước ngày nhóm họ TW ăn nhậu và bỏ phiếu tín nhiệm. Thế, cậu Cả nói gì?
Thật ra, ở tư cách cá nhân, cậu Cả không nói gì. Lời nói ra, coi như thánh phán, chính là chân lý đương nhiên, và tuyền là chân lý miệng quan gang thép, của cậu Tổng Bí trong người cậu Cả.
Nhà thơ Vũ Cận có mấy vần để lại, thật đáng ngẫm: “Người xưa nghĩ không sai / Chân lý từ miệng ai / Mang hơi miệng người ấy”.
Cho nên, cái chân lý miệng quan kia thoảng mùi trôn trẻ:
Thứ nhất là về tên nước:
Trao đổi với cử tri hai quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm ngày 28/9 về vấn đề tên nước trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Tổng bí thư cho hay, ông được biết tuyệt đại đa số người dân đồng ý với tên gọi hiện nay – nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
Thứ nhì là về hiến pháp, vẫn trong bối cảnh trao đổi với cử tri 2 quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm, thì:
“…Tuyệt đại đa số ý kiến thống nhất về những vấn đề lớn”.
Vấn đề lớn nhất chính là điều 4 hiến pháp.
Có nghĩa rằng, ngay trước khi ra tới QH, thậm chí, trước khi có kết luận/nghị quyết 8 chỉ đạo cho QH, thì các vấn đề hiến pháp, tên nước, luật đất đai, cùng các thứ dây cà ra dây muống nói trên, kể cả nhận định “Những khó khăn của nền kinh tế hiện nay chỉ là tạm thời”, hay “Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng có, như ngứa ghẻ, rất khó chịu”… đều đã được “quyết” và “chốt” tại chỗ với cử tri 3 quận Tây Hồ-Hoàn Kiếm-Ba Đình.
Nhất định là không còn gì để bàn cãi thêm. Đứa nào bàn cãi thêm hay đòi thay đổi khác thì đừng trách sao cậu Cả đã không đe trước rằng phải “Đề phòng thế lực muốn xóa bỏ điều 4 Hiến pháp và đổi tên nước”.
Nhất định là nghị trình của Hội nghị TW8, cho dù dằng dặc và quấn quít đến mấy, cũng  sẽ có kết quả sớm sủa/bao quát/tầm cỡ/chính xác như thế. Không cần họp TW8, nhân dân ta cũng chỉ xứng đáng để có những kết quả đỉnh cao và chính xác như thế.
Nhắn thêm: Quần chúng toàn đảng và nhân dân cả nước chỉ nên biết đến ngần đó là đủ. Quyết định vậy đi!
*
Đâu đó trong quyển Suy Ngẫm Sự Đời, GS Hoài Lam có bảo: “Đừng đi tìm ý nghĩa tư tưởng của một vở diễn từ miệng các vai diễn. Hãy tìm nó ở trái tim người xem”. Thế thì người xem, cả nhà báo, nhà đài, khán giả, độc giả, thính giả cùng toàn bộ nhân dân ta cảm gì/nghĩ gì, theo gương thánh phán của cậu Cả?
  1. Tuyệt đại đa số nhân dân ta hoàn toàn tán thành tiến trình chung quyết của đảng là phải luôn luôn đi trước thiên hạ nhiều bước để chỉ đạo sít sao các bộ phận ngoại vi nói leo/ăn theo: Chính Phủ/QH/MTTQ…
    .
  2. Tuyệt đại đa số nhân dân ta nhất trí tôn trọng tuyệt đối công việc nội bộ của đảng nhằm chăm lo chu đáo mọi sinh hoạt cho toàn bộ xã hội, từ tư tưởng tới khát vọng, từ xưởng đẻ tới nhà tù, từ đường sắt cao tốc tới điện hạt nhân, thậm chí từ bữa cơm rau luộc đến dây cáp qua sông…
    .
  3. Tuyệt đại đa số nhân dân ta đồng quán triệt rằng mọi quyết định của TW đảng đều xuyên suốt đi từ khảo sát nguyên nhân đến khắc phục hậu quả: Nguyên nhân mọi hỏa hoạn là từ lửa, mọi lũ cuốn là do nước, mọi kiểu bôi trơn là bởi “làm người ai chẳng tham?”.
    .
  4. Tuyệt đại đa số nhân dân ta nhiệt liệt lo lắng, không phải cơn bão Ba Đồn hay trận lụt Quỳnh Lưu, mà trọng tâm là tình hình Hồ Ngọc Hà bị cướp giật, Đoan Trang lộ tin có bầu, trong lúc quan thượng thư bộ Học chuẩn bị một cuộc đánh lớn, chẳng khác gì quyết tâm toàn dân toàn quân ta đồng lòng biến đau thương thành hành động ngay khi được tin anh hùng đuốc sống Lê Văn Tám bỗng dưng tỏa sáng.
    .
  5. Tuyệt đại đa số nhân dân ta cũng đang đồng loạt lên cơn phẫn nộ với quyển “xách balô lên…” gì đó. Phong trào này mạnh mẽ không kém ngọn sóng cực lực phản đối một thế lực nào đó đang bày tượng ma quái ở sân sau nhà riêng của hắn. Những cách hành xử buông tuồng như thế là cực kỳ …phản cảm, không thua gì đề nghị giảm lương tối thiểu! Phải hiểu rằng điều đó hoàn toàn đi ngược nền văn minh lũy tre và lò gạch của dân tộc ta mà đảng đã dày công gìn giữ/phát huy.
    .
  6. Tuyệt đại đa số nhân dân ta đều tán thành quyết định sáng suốt cực đỉnh của lãnh đạo rằng VN nhất định đang là và tiếp tục sẽ là một quốc gia nhiệt liệt theo đuổi nền kinh tế thị trường. Chúng ta chỉ chưa kịp điều chỉnh hiến pháp, nhưng đó chỉ là thủ tục hợp thức hóa câu chữ, chuyện muỗi!
    .
  7. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước đều quyết tâm tham gia cuộc vận động không đi xem phiên tòa sơ thẩm 02-10-2013 và cực lực đồng ý khống kết quả phiên tòa sắp xử LS Lê Quốc Quân; đồng thời, tất cả đều đang dồn sức thi đua biểu hiện lòng ái mộ “anh chàng ả rập đẹp trai bị trục xuất” vừa mới ghé thăm VN.
    .
  8. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước đồng ý với lãnh đạo xuyên qua bài xã luận chính quy của VTV rằng “Lê Quốc Quân có nhân thân không tốt”, kể cả khi so sánh với nhân thân của Kiều Trinh, ngay trên đài này, vẫn bình giảng đạo đức ngoan hiền liêm chính như lãnh đạo, sau nhiều lần bị bắt quả tang ăn cắp hàng siêu thị và các cửa hàng miễn thuế ở nhiều sân bay khác nhau, đặc biệt là ở Stockholm/Bangkok/Singapore.
    .
  9. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước hoan hô nỗ lực nhanh nhạy của An ninh PA83 khi cơ quan hữu trách này khẩn gửi công văn đề nghị các đại học quản lý tốt, theo dõi tốt diễn biến tư tưởng mọi sinh viên. Các trưởng khoa/giảng viên chủ nhiệm phải có mặt tại trường ngày 02-10-2013, và phải thông báo kịp thời khi thấy có những biểu hiện trong giới sinh viên.
    .
  10. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước hoan nghênh phản ứng nhanh nhạy của chính quyền Thanh Hóa đã cấp tốc xả lũ nhiều đập để làm tắt đường di chuyển trên quốc lộ 1A của quần chúng giáo dân ở Nghệ An trên đường ra Hà Nội vào đêm trước phiên tòa ngày 02-10-2013. Mọi hệ quả thảm khốc xảy ra cho nhân dân Thanh Hóa đều xứng đáng được tuyên dương là sự hy sinh lớn lao cho nỗ lực ngăn chận giáo dân xứ Nghệ.
    .
  11. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước hoàn toàn đồng ý là không nên để cho phiên tòa xét xử hành vi trốn thuế này có quá nhiều người chiêm ngưỡng tại chỗ, hầu tránh lời thị phi rằng bộ chính trị trói người trên võ đài, cho chánh án giữ mối dây, rồi luân phiên đánh trảo vào hạ bộ đối thủ để trả thù. Chiến dịch vận động nhân dân thủ đô ở nhà sáng ngày 02 tháng 10 là cực kỳ đúng đắn và đáp ứng toàn vẹn ý chí của nhân dân.
    .
  12. Tuyệt đại đa số nhân dân cả nước đều quán triệt và đồng lòng ca ngợi khả năng bạo lực ngăn chận đồng bào đến nghe phiên tòa sơ thẩm Công Khai tại Hà Nội ngay ngày Quốc Tế Bất Bạo Động năm nay. Đó là một hình thái tuyệt vời để nén ép mọi mưu toan hành động theo cách suy tư  riêng lẻ và trái lề của quần chúng.
    .
  13. Tuyệt đại đa số nhân dân ta cực lực ủng hộ nỗ lực của đảng và nhà nước trong việc bảo vệ cho hàng nghìn người áo đỏ đi quanh Hồ Gươm trong chương trình quảng bá một dự án nâng cao tầm vóc người Việt. Họ không cần ghé vào các trại phục hồi vì đã có đủ nhân phẩm (đỏ). Tuy nhiên, phải rầm rộ biểu tình quảng bá dự án nâng cao tầm vóc này, vì bởi dân ta không thể thấp hèn như lãnh đạo thế mãi!
    .
  14. Tuyệt đại đa số nhân dân ta đồng lòng kiến nghị đề xuất thêm một số sinh hoạt của đảng: Một là mở rộng những cuộc thảo luận nhóm (theo hình thức Workshop) để hình thành các nhóm lợi ích mới làm phong phú thêm cho đảng; Hai là cung cấp thêm cho các ủy viên TW và đại biểu QH các máy vi tính bảng mini iPad gọn nhẹ đời mới nhất với đầy đủ các app cờ tướng/cờ vua/candycrush…, hoặc chí ít là những clip Youtube Bà Tưng nóng bỏng để giết cơn buồn ngủ những ngày ngồi đồng trong phòng hội nghị chờ đợi lúc chia phong bì.
    .
  15. Sau cùng, nhân nói chuyện phong bì, tuyệt đại đa số nhân dân ta đồng ý cùng chuyển đến lãnh đạo TW và BCT một thắc mắc nhỏ cần được giải thích thuyết phục: Những món tiền trong phong bì tại hội nghị hay ở các nơi khác có được coi là thu nhập và chịu thuế thu nhập không? Đó là để tránh trường hợp các ủy viên và đại biểu bị bắt khẩn cấp về tội trốn thuế thu nhập vì …thiếu hiểu biết.
    .
02-10-2013 – Một ngày được lẩn vào đám đông tuyệt đại đa số nhân dân khinh trọng.
Blogger Đinh Tấn Lực