Dự thảo Diễn văn Khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc XII


Ảnh minh họa từ Đại Hội XI - 2011
Ảnh minh họa từ Đại Hội XI – 2011

Dự thảo Diễn văn Khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc XII

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Thưa các vị khách quý,
Thưa toàn thể các đồng chí đại biểu Đại hội,
Hôm nay, trong những ngày đầu năm 2016, khi đất nước và Đảng ta bước vào nửa cuối thập niên thứ hai của thế kỷ XXI với nhiều cơ hội thu vét và lắm thách thức sống còn, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc trọng thể tại Hà Nội – thủ đô văn hiến và Anh hùng vừa mới được khai quang thông thoáng mọi con đường.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch, với tình cảm trân trọng và tình đồng chí thân thiết nhất, tôi xin nhiệt liệt chào mừng tất cả đại biểu, những đại biểu ưu tú tiêu biểu cho trí trá của toàn Đảng, đại diện cho gần 4 triệu đảng viên về dự Đại hội trong thời điểm lịch sử rất quan trọng và nhiều ý nghĩa sinh tồn của đảng.
Trong giờ phút trọng thể này, với lòng biết ơn vô hạn, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, người Anh hùng Quốc tế III, một Doanh nhân văn hóa thế giới, người Chiến sĩ lỗi lạc của phong trào giải phóng các nước thuộc địa và bị áp bức trên toàn thế giới, bằng mã tấu và máu dân.
Thực tiễn và thắng lợi của sự nghiệp cách mạng nước ta hơn 80 năm qua đã khẳng định tư tưởng vĩ đại của Người, cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin, cho tới giờ này vẫn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng ta; đã dẫn dắt chúng ta đi từ thu vén này đến thắng lợi khác; còn là ngọn cờ tập hợp và đoàn kết toàn đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ từng gia tộc thân yêu của chúng ta… Nghĩa là rất xứng đáng được đúc tượng tầm 1400 tỷ đồng ở mọi tỉnh nghèo để làm gương vượt đói trên toàn quốc.
Đại hội chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cách mạng tiền bối, với đồng bào, chiến sĩ, đồng chí đã cống hiến, hy sinh xương máu hay chân tay mắt mũi vì sự nghiệp cao cả giải phóng giai cấp bần nông, bảo vệ và xây dựng đảng, để hôm nay mỗi cán bộ chúng ta đều có một gia sản to lớn, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội tư bản đỏ.
Đại hội chúng ta nồng nhiệt chào mừng sự có mặt của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đại biểu lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiều khóa trước, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo và đại diện thế hệ trẻ là khách mời của Đại hội. Sự có mặt của các đồng chí, các vị khách quý, tuy tốn kém, nhưng vẫn là những bông hoa trang điểm cho niềm tự hào của chúng ta. Đại hội kính chúc các đồng chí tràn đầy sắc màu hạnh phúc.
Đại hội chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và chào mừng các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã lịch sự ghé dự phiên khai mạc trọng thể này.
Đại hội nhiệt liệt hoan nghênh, đánh giá cao và trân trọng sự hy sinh cao quý vì đại cục của các cố đồng chí Phạm Quý Ngọ, Nguyễn Bá Thanh, cùng các nguyên hay cố Tư lệnh quân khu… không chỉ ở ý nghĩa lấy sinh mệnh chào mừng Đại hội, mà còn giúp cho việc thống nhất xu thế cơ cấu nhân sự là phần xưa giờ gay cấn nhất của Đại hội. Tức là góp phần thiết thực cho thành công của Đại hội.
Đại hội nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, đầy mưu lược và những đóng góp tuy giả vờ nhưng không kém phần quý báu của các tổ chức đảng, của toàn thể đảng viên, của các đoàn thể chính trị các cấp, của các vị lão thành cách mạng, trí thức, nhân sĩ, các nhà khoa học và đông đảo đồng bào ở trong nước và ngoài nước vào các dự thảo văn kiện và vào các công việc chuẩn bị Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Thưa các đồng chí,
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ta diễn ra trong một thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đã trải qua 30 năm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã được thực hiện ròng rã 85 năm. Riêng 5 năm qua (2011-2015), trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, như trường hợp người anh em Cuba bỏ gác, đặc biệt là ảnh hưởng bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế-chính trị-nội an của Trung Quốc và VN, nhưng toàn Đảng và toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu gia tộc quan trọng rất đáng tự hào.
Những thành tựu đạt được trong 85 năm qua là to lớn và có ý nghĩa lịch sử. To lớn nhất chính là chuyến công du Đế quốc Mỹ và Phát xít Nhật của đồng chí Tổng bí thư vừa qua. Cho dù nước ta vẫn còn đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đan xen nhau và diễn biến phức tạp, không thể xem thường, nhưng chúng ta đã thực hiện thành công bước đầu của công cuộc đổi mới, đã đưa đất nước vào kỷ nguyên không chịu phát triển, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi; tài nguyên quốc gia về mọi mặt được tăng cường thâu tóm; độc lập, tự chủ và chế độ xã hội chủ nghĩa được bạn vàng giữ vững; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao lên hàng 124 trên 125, trân trọng nhường bước cho cả Miên-Lào; tạo tiền đề hiển nhiên là thế nước đang lên, để nước ta tiếp tục lùi sâu mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới.
Trong những năm trước mặt, tình hình quốc tế, đặc biệt là tình hình Trung Quốc, sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường với những tác động to lớn và sâu rộng, vừa tạo ra thời cơ cuối cùng, vừa đặt ra những thách thức ngày càng gay gắt đối với tất cả các quốc gia trong vùng, nhất là các nước chậm phát triển hoặc không chịu phát triển, trong đó có Việt Nam của chúng ta. Do đó, mọi thế xoay chiều đổi trục của chúng ta đều đã được tính toán kỹ lưỡng, nhất định để toàn đảng không bị bất ngờ trước mọi tình huống.
Trong bối cảnh đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có trách nhiệm sống còn to lớn trước toàn đảng. Chúng ta cần nhìn thẳng vào tương lai, nói đúng tầm sở nguyện, đề cao tinh thần tự phê bình nghiêm túc, để kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu cá nhân và khuyết điểm tập thể, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm kín hở qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thực hiện nhiệm vụ thu vén kinh tế-xã hội 5 năm, tổng kết Chiến lược tái cơ cấu nợ xấu, nợ công 10 năm, và 25 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đảng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội tư bản đỏ.
Về xây dựng Đảng, Đại hội có trọng trách kiểm điểm sâu sắc, toàn diện công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong thời kỳ cuối; bổ sung, sửa đổi một số điểm trong Điều lệ Đảng; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gồm những đồng chí thực sự chưa bị lộ về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí trá đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cào vét, đủ sức lãnh đạo hoàn thành mọi nhiệm vụ hủy hoại nặng nề trong những năm không mấy bằng phẳng trước mắt.
Thưa các đồng chí,
Với những nhiệm vụ to lớn nêu trên, Đại hội lần thứ XII của Đảng có ý nghĩa trọng đại, định hướng và động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân ta tiếp tục phát huy sức mạnh toàn đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc nạo vét, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước cung ứng dịch vụ trên mọi lãnh vực theo hướng gia công hiện đại và xuất khẩu nhân lực, nam lẫn nữ. Nhất định trong 5 năm tới Việt Nam ta sẽ sản xuất được nhiều ốc vít gấp năm gấp mười lần nhiệm kỳ trước. Nhất định trong 5 năm tới Việt Nam ta sẽ tự phá kỷ lục Guinness về tổng số phụ nữ xuất dương ở mọi độ tuổi.
Chúng ta nguyện làm hết sức mình, tự kềm chế mọi hành động đấu đá lộ liễu gây hại cho sự đoàn kết; thống nhất cao để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ của Đại hội, mở ra một thời đại rực rỡ mới của đất nước, quảng bá bằng được mục tiêu tuy mơ hồ nhưng cao cả, xây dựng bằng được khẩu hiệu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội tư bản đỏ.
Với niềm tin sâu sắc lấy hạnh phúc nhân dân làm lẽ sống đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần cuối cùng này của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Kính chúc các đồng chí đại biểu và các vị khách quý thu gom được thật nhiều hạnh phúc.
Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
14/9/2015 – Kỷ niệm sinh nhật thứ 57 Bức Công Hàm Uế Sử.
Blogger Đinh Tấn Lực sưu lục