Vừa Đi Đồng Vừa Kể Chuyện

CaoLe-TrongLu
Vừa Đi Đồng Vừa Kể Chuyện
. Đinh Tấn Lực
Đối thủ của Ba Ếch, quả thật không ai đáng vượt mặt Ba Hoa” (ĐTL).
Tất nhiên, vì là chuyện kể trước kỳ họp trù bị, nên phảng phất mùi.
Chuyện ai kể, kể gì?
Chuyện do chính ngài TBT kể về những thắng lợi “vượt mức yêu cầu” trong chuyến Mỹ du vừa qua, ở tầm “Tính toán tổng thể chiến lược đối ngoại toàn cầu”, có thể liệt kê như sau:
  1. Được ngài Obama tiếp ở Phòng Bầu Dục, không kém gì người Việt tị nạn CS tại Mỹ;
  2. Được ngài Obama tăng giờ thù tiếp lên gấp đôi;
  3. Đã cắt/dán được 16 chữ vàng “Gác lại quá khứ – Vượt qua khác biệt – Phát huy tương đồng – Hướng tới tương lai”;
  4. Đã được ngài Obama nhận lời sang thăm VN vào cuối năm nay;
  5. Được ngài Joe Biden mở yến lẫy Kiều tại phòng khách bộ ngoại giao Mỹ;
  6. Đã tặng quà độc bình cho cựu TT Mỹ Bill Clinton;
  7. Đã tặng quà độc bình cho TNS Mỹ John McCain;
  8. ĐCSVN khẳng định vị trí là nguồn cổ vũ cho đảng CS Mỹ.
Chủ yếu của chuyện kể là lời phân trần “Mỹ đã mời từ 3 năm trước (từ tháng 7-2012), nay mới đi”, và chỉ đi sau khi đã khấu kiến thiên triều, tức là có nỗ lực vuốt giận Bắc Kinh. Đúng vào lúc tờ Hoàn Cầu Thời Báo, là một chi nhánh của Nhân dân Nhật Báo thuộc Đảng CS/TQ, nhận định rằng Hà Nội “Đang chịu sức ép chính trị ngày càng tăng từ Mỹ mà về lâu dài sẽ là một thách thức đối với sự ổn định của Việt Nam”. Cũng đúng vào lúc sứ thần Trương Cao Lệ sang VN ban chỉ.
Chỉ vài ngày sau đó lại được phu nhân của ngài Joe Biden thân hành sang thăm Văn Miếu VN…
Rõ ràng là khuynh hướng “Ỷ Trung” trong BCT đang teo tóp như rán mỡ. Đặc biệt là với nỗ lực giấu nhẹm tin tức (và tránh lòi đuôi) đến mức có thể, về tung tích và tình trạng sống chết của đương kim bộ trưởng QP thân tàu Phùng Quang Thanh.
Rõ ràng là Dân biết cái bẫy 16 chữ vàng/4 tốt của TQ, và đã đánh vần từng chữ cho giới cai trị, từ lâu. Nay, phải chăng chuyện kể về những “thành quả chiến lược” của chuyến đi Mỹ này là một cách gián tiếp BCT chính thức thừa nhận rằng thế “Ỷ Trung” đó là một sai lầm? Mới nhất là các cuộc quậy phá ở biên giới Tây Nam với bàn tay đạo diễn của Bắc Kinh?
*
Thế, nhân dân ta chờ đợi điều gì từ dàn lãnh đạo Ba Đình?
Đơn giản lắm. Chí ít có thể kể ra 3 điểm không thể thiếu sau đây:
  1. Liệu là Hà Nội có đủ can đảm xin lỗi nhân dân và phóng thích các nhân vật bị bỏ tù vì đã phản đối thái độ hung hăng của TQ trên Biển Đông trước đây?
  2. Liệu là Hà Nội có dám chính thức đứng đơn kiện TQ về đường lưỡi bò bành trướng, như Philippines từng dũng cảm bày tỏ thái độ?
  3. Liệu là Hà Nội có gan tuần tra cùng HQ Nhật/Úc/Mỹ/Phi & đuổi tàu TQ ra khỏi lãnh hải VN, để bảo vệ ngư dân ta trên ngư trường truyền thống?
*
Ngược lại, nhân dân ta có thể làm gì kế tiếp để khuyến khích lãnh đạo mạnh dạn “Thoát Trung”?
  1. No-U tái hoạt động dưới những hình thái mới, nhằm hướng dẫn người dân về những nguy cơ TQ trên lãnh thổ và ngay cả trên thực phẩm cùng hàng gia dụng Made-in China?
  2. Phục hồi những hoạt động vinh danh và tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã bảo vệ biên cương ở Hoàng Sa-Biên Giới-Trường Sa?
  3. Mở rộng sinh hoạt hội thảo, triển lãm, văn nghệ… về Biển Đông. Đặc biệt là gia tăng các cuộc thi viết/vẽ/thơ/nhạc/kịch… về chủ đề bảo vệ biển đảo và vượt khỏi cái bóng rợp của TQ?
  4. Khuyến khích sinh hoạt hội đoàn xã hội dân sự dưới nhiều hình thức, từ các Hội Mở Mắt Thông Não, Hội Bình Dân Giáo Dục Giảm Ngu, Hội Tẩy Chay Hàng Tàu… cho tới cao điểm Công Đoàn Độc Lập trong các xí nghiệp?
  5. Khuyến khích thân nhân đang phục vụ hay từng phục vụ trong các lực lượng vũ trang nhân dân mạnh dạn bày tỏ nhận thức Bảo Vệ Tổ Quốc là nhiệm vụ duy nhất?
*
Có như thế, chuyến đi Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng mới thực sự là chuyến công du quan trọng.
Có như thế, tầm nhìn về quan hệ đối ngoại của VN mới thực sự là một chiến lược quan trọng.
Có như thế, việc ký kết TPP mới thực sự là một tiến trình quan trọng.

20/7/2015 – Kỷ niệm 61 năm Hiệp Định Genève về vĩ tuyến 17 chặt ngang xương sống VN.
Blogger Đinh Tấn Lực