Tình trạng trong tù của Nguyễn Hoàng Hải và Phạm Thanh Nghiên

Tình trạng trong tù của

Nguyễn Hoàng Hải và

Phạm Thanh Nghiên

2009-04-16

Hai trong số các trường hợp của những người cầm bút tại Việt Nam đang bị giam cầm vì thể hiện quan điểm bất đồng mà Văn bút Quốc tế quan tâm là anh Nguyễn Hoàng Hải và chị Phạm Thanh Nghiên.

Mong ch công lý

Anh Hoàng Hi, tc blogger Điếu Cày, thành viên Câu Lc B Nhà báo T do gp rc ri vi chính quyn sau các bài viết phn ánh quan đim cá nhân v thc trng xã hi và hot đng biu tình chng Trung Quc xâm chiếm Hoàng Sa-Trường Sa.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải

Anh b bt tháng 4 ri b đưa ra xét x hi tháng 9 năm ngoái vi bn án 2 năm rưỡi tù giam vì ti danh trn thuế.

Hi thăm ch Tân, v anh Hi, v tình hình ca anh hin nay trong tri giam, chúng tôi được biết ngày 30/3 va qua, anh Hi đã b chuyn t tri giam Chí Hoà đến tri giam Cái Tàu, xã Khánh An, huyn U Minh, Cà Mau.

Ch Tân, v anh Hi, thut li:

Sau thi hn tm giam kéo dài rt lâu và toà x phúc thm xong, tôi mi được thăm nuôi chng tôi, mi tháng 1 ln. Mi ln như vy được t 15-30 phút, tùy theo.

Thc tế tri giam Cái Tàu ch dành cho nhng ti phm khu vc đng bng Sông Cu Long, min Tây. Còn thành ph HCM đ ra thì phi đưa đi Bình Thun. Còn vì sao h không chuyn v Bình Thun, Hàm Tân mà li chuyn đi Cái Tàu thì tôi cũng không rõ.

Theo tôi, có l h cũng mun gián tíêp gây khó khăn cho gia đình thôi. Qu tình, đi xung đy, s thăm viếng rt là khó khăn. Đ gp đựơc anh Hi, tôi cũng rt khó khăn.

Như hôm va ri, h cho rng tôi không hp pháp khi gp anh vì tôi là v cũ đã ly hôn ca anh, thì không đựơc phép thăm. Tôi nói rng nhng tri giam khác đu cho phép tôi vào, vì các con tôi phi đi hc, tôi có th đi din cho các cháu không? H mi đưa vào cho lãnh đo gii quyết. Khong 2 tiếng đng h sau h mi cho tôi vào gp anh.

Điu kin tri giam, theo như chính qun giáo tri Cái Tàu nói, thì không th bng tri giam Chí Hoà được. Đường xá đi li xa xôi quá, ngi ô tô 10 tiếng mi ti, xung đi xe ôm vào khong 20 cây s na.”

V tình trng sc kho ca anh Hoàng Hi, ch Tân cho biết:

“Sc kho tương đi n hơn so vi ln h đưa anh tr li điu tra v vic gì khác. Đt đó sc kho anh y kém. Còn nhìn chung tt nhiên không th bng khi bên ngoài.

Anh Hi cũng gi li thăm và cm ơn tt c nhng ngừơi đã quan tâm đến vic ca anh y. Tôi có nói vi anh Hi rng ngoài này tôi vn tiến hành khi kin ngừơi thuê nhà tôi bi tín đy chúng tôi vào tình cnh như vy.

V qun giáo trong đy nghe xong lưu ý tôi rng không nên thưa kin gì nhiu na, vì nếu thưa kin gì na s rt khó khăn cho anh Hi.

Anh Hi rt mun công lý phi được thc hin, k c bây gi hay khi anh ra tù. Anh y rt mun làm cho v vic này sáng t đ mi ngừơi thy rng người ta ép buc chúng tôi vào mt bn án như vy hoàn toàn bt công.

Gia đình tôi ngoài cũng cùng chung 1 suy nghĩ như vy. Chúng tôi khng đnh chng bao gi chúng tôi có ti như vy. Chng qua là h buc vào đ bt anh Hi vì mt cái ti khác thôi. Anh Hi cùng mt s ngừơi bn biu tình chng Trung Quc ly đo Hoàng Sa-Trừơng Sa ca Vit Nam.

H cho đy là hành đng phn đng, chng đi li chính quyn. H không có chng c gì đ bt v vic đó. Cho nên h mi phi mượn vic này.”

Bao gi mi xét x?

Cô Phm Thanh Nghiên, nhà báo t do và là mt cây bút mng, b bt t tháng 9 năm ngoái vì nhng bài viết và hành đng biu tình ti gia phn đi thái đ ca nhà nước Vit Nam trước vic Trung Quc chiếm Trừơng Sa-Hoàng Sa.

phamthanhnghien-150.jpg
Cô Phạm Thanh Nghiên. Photo courtesy of ThanhNienLacViet

Người nhà cô cho biết cách đây my tháng, cô đã nhn lnh gia hn tm giam thêm 4 tháng na, sau 4 tháng tm giam ban đu.

Theo li bà Nguyn Th Li, thân mu ca cô Nghiên, k t ngày cô b bt 18/9 năm ngoái ti nay, cô vn b giam cm không án lnh, không được đưa ra toà xét x, và người nhà cũng không được phép tiếp xúc thăm nuôi. Bà Li phát biu:

“Tôi vn được gi quà bánh vào đó, còn gp thì chưa đựơc gp. Tôi có hi bên an ninh, h bo em nó kho. Gi ch nghe thế biết thế thôi ch có nhìn thy đâu !

Em nó ch có đu tranh cho t do, nhân quyn, t do ngôn lun, t do báo chí và nói s tht thôi, ví d như em nó bo Hoàng Sa-Trường Sa là ca Vit Nam.

Thế thôi, ch còn trong lnh bt thì h quy ti phm điu 88, tuyên truyn chng phá nhà nước. Cũng chng biết cu cu đâu. Đi hết hai ln gia hn hết 8 tháng tôi li hi tiếp xem h có mang ra x không. Mà nếu h không x, lúc đó tôi cũng ch biết phi làm thế nào.

Tôi bây gi già ri. Con tôi làm nhng vic không phi là sai. Bây gi ch có nh tt c nhng qúy v làm sao có được quyn dân ch như tt c mi nước. Nh quý v mi nơi lên tiếng giúp thôi, ch còn cũng chng biết phi làm thế nào.”

Trong danh sách 7 ngòi bút dân ch b giam cm ti Vit Nam được Văn bút Quc tế lên tiếng bo v, ngoài anh Hoàng Hi và ch Thanh Nghiên, còn có nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa, nhà báo t do Phm Văn Tri, phóng viên mng Lê Th Kim Thu, nhà thơ Nguyn Văn Túc, ngòi bút tr Ngô Quỳnh.

Tt c h đu b bt trong chiến dch đàn áp nhng tiếng nói bt đng chng Trung Quc hi tháng 8, tháng 9 năm ngoái và b giam gi dài hn k t đó đến nay dù không có bn án xét x ca toà.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese-writers-in-prison-TMi-04162009154002.html