Tường trình tại chỗ của một nhân chứng về vụ Trần Khải Thanh Thủy

Tường trình tại chỗ của một nhân chứng về vụ Trần Khải Thanh Thủy

Ngày 8-10-2009, anh Nguyễn Mạnh Điệp (không rõ năm sinh, số nhà), ở ngõ 138, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, chuyên nghề góp ý về việc dựng xe máy sai chỗ, tình cờ đi ngang và thấy chiếc xe máy của ông Đỗ Bá Tân, SN 1959, ở nhà số 46, ngõ 178 phố Chợ Khâm Thiên để ở lối đi trong ngõ gây cản trở việc đi lại của người dân. Với nghiệp vụ của mình, anh Điệp đã góp ý và yêu cầu ông Tân để gọn xe lại.

Tuy nhiên, ông Tân đã không tiếp thu ý kiến góp ý của anh Điệp. Anh Điệp, vì nghiệp vụ, đã không bỏ đi mà vẫn tiếp tục góp ý, dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại và ông Tân đã dùng mũ bảo hiểm đập vào mặt anh Điệp. Anh Điệp tuy bị đánh rất đau vào mặt, nhưng vì nghiệp vụ, vẫn không bỏ đi mà vẫn kiên quyết đứng yên, không chống đỡ, và tiếp tục góp ý.

Lúc này, Trần Khải Thanh Thủy là vợ ông Tân thấy chồng đang dùng mũ bảo hiểm đánh anh Điệp đứng yên trước cửa nhà đã cầm 2 viên gạch (loại gạch bê tông kích thước 10cmx10cmx5cm, mỗi viên nặng 1,231 kg, với 4 góc cạnh sắc nhọn) ném vào đầu anh Điệp. Anh Điệp thấy Thủy ném gạnh, nhưng vì nghiệp vụ, vẫn cố gắng đứng yên góp ý mà không tránh. Do chuyên nghề ném gạch, cả 2 viên Thủy ném đều trúng vào đúng 1 chỗ sau gáy anh Điệp gây thương tích chảy nhiều máu. Ném gạch xong, Thủy lượm cả 2 cục lại và mang vào nhà cất.


Hai vợ chồng Trần Khải Thanh Thủy và Đỗ Bá Tân.

Cùng lúc đó, anh Nguyễn Văn Thịnh (không rõ năm sinh, số nhà), ở phường Trung Phụng, chuyên nghề can ngăn đánh nhau, đi ngang qua thấy vụ xô xát đã can ngăn và bị Thủy dùng cục gạch thứ ba ném. Tương tự như anh Điệp, anh Thịnh vì lý do nghiệp vụ nên đã đứng yên không né tránh, và bị trúng cánh tay phải gây thương tích. Chưa dừng lại ở đó, Thủy chạy vào nhà lấy ra một thanh gỗ dài 102cm, quay ra vụt vào người anh Điệp và anh Thịnh. Hai anh thấy Thủy chạy vào nhà và chạy ra với gậy trên tay, nhưng vẫn đứng yên và cố nhẹ nhàng thuyết phục để chịu bị đánh. Do vết thương ở gáy chảy nhiều máu, anh Điệp dù rất cố gắng, nhưng lúc này đã bị choáng, ngất. Vụt xong, Thủy lại mang gậy cùng với nón bảo hiểm của chồng vào nhà cất.

Nhân dân xung quanh lúc đầu chỉ đứng yên xung quanh xem và vỗ tay reo hò, nhưng thấy có người bị ngất nên đã đưa vào Bệnh viện Đống Đa cấp cứu. Các bác sĩ cho biết may mà đầu anh Điệp cứng, người bình thường thì chỉ cần 1 cục gạch 100 g thì đã có thể bị vết thương tương tự, nói chi đến 2.


Hung khí dùng để hành hung các anh Điệp, Thịnh.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tá Lê Tiến Dũng - Trưởng CAP Trung Phụng chỉ huy một tổ công tác đến hiện trường, mời vợ chồng Trần Khải Thanh Thủy đến cơ quan công an để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, vợ chồng Thủy đã khóa trái cửa, không chấp hành yêu cầu của CAP Trung Phụng. (Chúng tôi đáng lẽ viết là "vợ chồng Tân", nhưng Thủy chính là nhân vật quan trọng của vụ án do có khả năng ném gạch).

Tổ công an kiên nhẫn đứng ngoài cửa trong trời mưa bão và thuyết phục. Sau gần 1 giờ được lực lượng công an giải thích, vợ chồng Thủy mới bắt đầu hợp tác và tới trụ sở CAP Trung Phụng. Tại đây, Thủy tự nhiên trở tính, chuyển từ thái độ hợp tác, sang luôn mồm chửi bới, lăng mạ các chiến sỹ công an làm nhiệm vụ và tỏ ý chống đối quyết liệt, nhưng Trung lại không nói gì. Trước sự hung hăng, côn đồ của Trần Khải Thanh Thủy, CAP Trung Liệt đã kiên quyết bắt giữ hai vợ chồng đối tượng này (Tân tuy không nói gì nhưng vẫn bị giữ vì là chồng) và lập hồ sơ chuyển cơ quan CSĐT - Công an quận Đống Đa xử lý.

Tại cơ quan công an Đống Đa, vợ chồng Trần Khải Thanh Thủy đã lại trở nên hợp tác, không còn chống đối, và khai nhận hành vi cầm gậy và gạch để tấn công các ông Điệp và Thịnh. Khám xét khẩn cấp nơi ở của hai vợ chồng này, cơ quan điều tra CAQ Đống Đa phát hiện, thu được 1 gậy gỗ dài 102cm, 1 mũ bảo hiểm và 1 viên gạch các đối tượng dùng để đánh các anh Điệp và Thịnh. Thủy sử dụng 3 viên, nhưng 2 viên còn lại không tìm ra.

Hai anh Điệp và Thịnh sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa, đã rời bệnh viện mà không để lại năm sinh hay địa chỉ nhà, nên chúng tôi chưa thể cung cấp các thông tin này cho độc giả. Danh bạ điện thoại đang được tìm kiếm, cơ quan công an hy vọng sẽ tìm ra họ để làm nhân chứng cho vụ án.

Ông Tân, chồng bà Thủy vừa được công an quận Ðống Ða thả về nhà khoảng 8 giờ tối 12-10-2009 sau ba ngày giam giữ. Trung tá Lê Tiến Dũng cho biết chỉ người nào sử dụng gậy gộc và ném đá mới bị tiếp tục điều tra. Chỉ dùng mũ bảo hiểm để đánh nhau thì chưa đến mức bị truy tố trách nhiệm hình sự.

(An Ninh Thủ Đô, http://www.antd.vn/Tianyon/Index.asp...1&ChannelID=80)

Tú Nếu, X-Cafe

Copy từ: http://nguyenyenson.multiply.com/journal/item/428