Những Cuộc Tấn Công Báo giới



Phúc trình của Ủy ban Bảo vệ Ký giả thế giới

Thanh Quang, phóng viên RFA – 10.02.2009

Ủy ban Bảo vệ Ký giả trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, vừa công bố một cuộc bản phúc trình về tình trạng đàn áp ký giả trên khắp thế giới trong năm 2008, trong đó có VN.

“Những Cuộc Tấn Công Báo giới” của Việt Nam

Bản phúc trình năm 2008 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả, gọi tắt là CPJ, cho biết nhà cầm quyền VN trong năm qua đã đàn áp nhiều ký giả, những người viết nhật ký trên mạng – tức bloggers, cùng các nhà dân chủ, khiến họ bị tù tội, trù dập.

Theo bản phúc trình này, tựa đề “Những Cuộc Tấn Công Báo giới”, thì các hoạt động dân chủ, nhiều cuộc đình công lan rộng và những cuộc chống đối tôn giáo đã diễn ra tại VN trong suốt năm qua, giữa lúc các phần tử bảo thủ trong giới cầm quyền độc đoán viện dẫn tới nhu cầu an ninh quốc gia để siết chặt việc kiểm soát báo chí.

Bản phúc trình lưu ý rằng hành động nhà cầm quyền VN xúc tiến đàn áp tự do báo chí đã gây nhiều chú ý hồi tháng 10 năm ngoái khi phóng viên Nguyễn Việt Chiến của báo Thanh Niên và Nguyễn Văn Hải của báo Tuổi Trẻ bị toà án VN kết tội vì đã phanh phui vụ PMU18 liên quan các viên chức cao cấp của Bộ Giao Thông Vận Tải tham nhũng hàng triệu đô-la.

Những án quyết ấy đã bị trong và ngoài nước mạnh mẽ lên án, chẳng hạn như, ông Trần Quang Thành, nguyên Biên tập viên Tin tức Đài Truyền hình VN và Đài Tiếng Nói VN đã lên tiếng với đài chúng tôi như sau: “Tôi thấy đây là một bản án không nên có và không đáng có, tại vì những nhà báo này nói lên đúng sự thật”.

Hành động Hà Nội tiếp tục nặng tay với báo giới được bản phúc trình của Tổ chức Bảo Vệ Ký Giả đề cập qua việc Phó Tổng Biên Tập Bùi Thanh, và Tổng Thư Ký Toà sọan Hoàng Hải Vân của báo Tuỗi Trẻ, rồi ông Hùynh Kim Sanh, Tổng thư ký toà sọan báo Thanh Niên, bị mất chức vì cho phổ biến những bài báo chỉ trích việc truy tố các ký gia vừa nói.

Tài liệu của tổ chức CPJ này cũng lưu ý tới việc Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Dõan đã thu hồi giấy phép hoạt động của ít nhất 5 ký giả khác với cớ là có hành động sai trái nghiêm trọng.

Bản phúc trình nhận thấy nhiều ký giả ở VN bị trù dập vì bị cho là có cảm tình với những tổ chức đấu tranh cho dân chủ, như trường hợp ông Nguyễn Quốc Hải, có tên Thái Lan là Somsak Khunni, cộng tác viên của Đài Chân Trời Mới trụ sở tại Hoa Kỳ, bị 9 tháng tù và 3 năm quản chế vì tội danh mà VN cho là vi phạm an ninh quốc gia.

Bản phúc trình của CPJ cũng không quên đề cập tới trường hợp ông Lê Hồng Thiện, bút danh là Trần Hữu Thiện, Chủ nhiệm Nguyệt San Gia Đình, phóng viên tuần báo Việt Times trụ sở tại Hoa Kỳ, bị giam tại gia ở VN, bị thẩm tra vì tường thuật vụ Bắc Kinh rước Đuốc Thế vận qua Saigòn cùng những vụ biểu tình chống TQ.

Hệ thống internet ở Việt Nam cũng bị kiểm soát gắt gao

Theo tài liệu này của CPJ, thì VN thuộc trong số nước kiểm soát Internet nghiêm ngặt nhất tại Á Châu, khi Hà Nội tổ chức ngăn chận mọi Web sites và những tài liệu trên mạng mà họ xem là đe dọa tới chính thể độc đoán và độc đảng ở VN – phương cách kiểm soát gắt gao cũng giống như ở TQ.

Bản phúc trình nêu lên trường hợp nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, nổi tiếng dưới cái tên quen thuộc là blogger Điếu Cày, bị Hà Nội kết án 30 tháng tù với tội danh gọi là trốn thuế - hành động mà CPJ cho là xem chừng như trả thù của Hà Nội, sau khi blogger Điếu Cày tường thuật về những vụ biểu tình chống TQ xâm chiếm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

Bản phúc trình của CPJ cũng nhắc tới hành động VN đàn áp ít nhất một nhà báo ngọai quốc, khi hồi tháng 9 năm ngoái, CAVN hành hung và giam giữ phóng viên Ben Stocking của hãng thông tấn AP, sau khi ông đến tận nơi để tường thuật vụ biểu tình của giáo dân ở Thái Hà. CPJ trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AP mô tả CAVN đấm, đá ký giả Stocking sau khi ông yêu cầu trả lại máy ảnh.

Theo bản phúc trình của Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ, tổ chức chuyên phanh phui những hành động ngược đãi của các nhà cầm quyền độc tài cùng những kẻ thủ của giới truyền thông, thì chiến dịch đàn áp ký giả của VN đã đảo ngược giai đọan nới lỏng ngắn ngủi, ngay sau khi Hà Nội đạt được những mục tiêu quan trọng như gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, chủ trì thành công Hội nghị Thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-TBD…

Trước tình hình đàn áp báo chí tại VN như bản phúc trình của Úy ban Bảo vệ Ký giả nhận xét, chúng tôi liên lạc với nhà báo tự do Văn Lang tại Saigòn, và được anh cho biết: “Vấn đề chỉ có báo chí Nhà Nước, thì thông qua công cụ nhà nước, họ sẽ kiểm soát toàn bộ.”