Phát huy truyền thống YÊU phe phẩy



Phi công VNA Đặng Xuân Hợp khai báo về vai trò của 'người thủ trưởng'

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 3/02/2009 đã công bố các chi tiết về đường dây buôn lậu của Hàng không Quốc gia Việt Nam vào Nhật Bản:

- Đường dây chuyển lậu hàng từ Việt Nam vào Nhật là một phần của hệ thống mua hàng ăn cắp từ Nhật để đem ra khỏi nước này.

- Có ít nhất 10 cửa tiệm tại Gunma và Hyogo mua hàng của đường dây mà ông Hợp chỉ là một mắt xích.

- Cảnh sát Nhật đã điều tra những người Việt mua bán hàng ăn cắp từ năm 2006.

- Có 1 dịch vụ gọi là 'ngân hàng ngầm', để tạo điều kiện cho cả việc thu mua hàng nhập lậu và tiêu thụ hàng đánh cắp.

- Nhà chức trách Nhật đã bắt 84 người liên quan. Nổi bật nhất là việc bắt phi công Vietnam Airlines Đặng Xuân Hợp, 33 tuổi và hai người khác ở Tokyo, một nam, một nữ. Nhật Bản đã có được trát bắt người thứ tư (mà cảnh sát Nhật tin là trưởng nhóm) là một phụ nữ 34 tuổi ở TP Hồ Chí Minh.

- Nghi can Đặng Xuân Hợp đã khai với cảnh sát Nhật Bản về vai trò của 'người thủ trưởng' của ông ta: giới thiệu ông cho người phụ nữ nọ ở TPHCM; và ông nhận lời chuyển hàng để 'nhận thưởng'.

- Nhờ chênh lệch giá cả hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhóm làm ăn đã đưa vào Nhật các mặt hàng, như gia vị phở, thức ăn từ Việt Nam, và chuyển ngược lại mỹ phẩm, đồ video v.v. từ năm 2006 đã lên tới nhiều triệu yên Nhật tính theo trị giá hàng đánh cắp tại Nhật để mang về Việt Nam tiêu thụ.

Góp ý cho bài báo liên hệ trên web BBC, một độc giả (nick: Thamnhung everywhere) đã hỏi:

Có ai đã từng chứng kiến cảnh này tại Kobe chưa: 2 người Việt nói chuyện với nhau, khi biết là người VN, tất cả hành khách Nhật đều xuống xe tại trạm gần nhất, họ sợ Vietnamese mình lắm, vì họ biết người mình ăn trộm nhưng họ lịch sự không nói ra, nhục không?