hãy nhớ rằng, các bạn có thể làm thay đổi...


“Chúng ta phải giữ một nguyên tắc vĩnh cửu rằng, cần phải ủng hộ phong trào dân chủ thậm chí cả những nơi mà thành quả của nó tưởng như không thể nào thực hiện nổi”. - Cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleeza Rice.

Ngày 4/6/2009, tại Gdansk, nơi Công đoàn Đoàn Kết huyền thoại ra đời (vào 8/1980), người ta làm 20 bức pano màu đỏ viết tên 20 nước cựu cộng sản châu Âu. Cựu Thủ lĩnh Công đoàn Đoàn Kết, người được trao Giải thưởng Nobel Hoà Bình năm 1983, Lech Walesa, đẩy tấm pano đầu tiên mang tên Ba Lan:

Time: Người thợ điện Lech Walesa...

Báo Times: Người thợ điện Lech Walesa...

... đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản. - Ảnh: Reuter - Gdansk 4/06/2009

... đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản. - Ảnh: Reuter - Gdansk 4/06/2009

Ông Lech Walesa nói:

“Bất luận ngày hôm nay ra sao, tốt hay xấu, nhưng các bạn hãy nhớ rằng, các bạn có thể thay đổi. Trong quá khứ của tôi, trước cuộc chiến đấu để giành thành quả hôm nay, chúng tôi đã không có quyền thay đổi đó và đây là sự khác biệt to lớn”.

“Các bạn nhớ rằng, chúng tôi đã khởi động một tiến trình và chúng tôi trao lại nó cho nhân dân. Phần còn lại tự nhân dân phải làm lấy, bởi vì dân chủ dựa trên cơ sở là, tất cả mọi người qua sự tham dự của mình có thể thay đổi hiện thực”.

Nguồn: http://ledienduc.wordpress.com/