Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Công Định


Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam

trả tự do cho luật sư Lê Công Định


Ánh Nguyệt, đài phát thanh RFI

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và hai tổ chức quốc tế đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho luật sư Lê Công Định sau khi ông bị công an bắt khẩn cấp hôm 13/06/2009 tại nhà riêng với tội danh ''có hành vi cấu kết với các thế lực thù địch, chống nhà nước''.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch trong một thông báo hôm 16/06 cho rằng "Việc bắt giữ ông Lê Công Định là thêm một bước lùi của nhà nước pháp quyền".

Hôm qua, 15/06, từ Paris, tổ chức Phóng viên không Biên giới cũng đã yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay cho luật sư Lê Công Định, người đã từng đóng góp nhiều bài viết kêu gọi Dân chủ cho Việt Nam. Thông báo của Phóng viên không Biên giới tố cáo nhà nước Việt Nam sau khi đã hù dọa các nhà báo và tín đồ Công giáo giờ đây lại tấn công vào giới luật sư, thành trì trì cuối cùng bảo vệ các quyền tự do.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua cũng ra thông cáo báo chí, kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điiều kiện cho luật sư Lê Công Định. Thông cáo này có đoạn viết : "Các viên chức Việt Nam đã tuyên bố rằng ông Định bị bắt vì đã biện hộ cho các nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam và sử dụng Internet để bày tỏ quan điểm". Theo ngưòi phát ngôn bộ Ngọai giao Mỹ, Ian Kelly : "
Không một ai có thể bị bắt chỉ vì bày tỏ quyền tự do ngôn luận, và không một luật sư nào có thể bị kết tội chỉ vì nhân thân của người họ chọn để tư vấn hay biện hộ. Vụ Việt Nam bắt ông Định là mâu thuẫn với luật pháp và đi ngược lại những cam kết của chính phủ Việt Nam đối với các tiêu chuẩn có tính quốc tế về nhân quyền’’.