Nghe Màu Đoán Tính


Nghe Màu Đoán Tính magnify

Suy Đoán Tính Tình

Qua Màu Sắc Yêu Thích

“Hãy nói cho tôi biết bạn thích màu nào. Tôi sẽ nói tính tình bạn ra sao”.

. Tuệ Giải

Màu Nâu Hạt Dẻ: Bạn là người trung thực. Bạn yêu sự thật và chỉ nô lệ cho cái đầu của chính mình. Bạn trân quý từng chữ trong bài thơ Lời Mẹ Dặn của thi sĩ Phùng Quán. Bạn thích màu nâu, nhưng không phải màu nâu già cỗi của nhụy hoa hướng dương. Bởi vì “mênh mông trời đất vô thường, lẽ đâu chỉ biết một phương mặt trời?”. Bạn yêu thích thông tin nhiều chiều, xét nhìn mỗi sự kiện dưới nhiều góc cạnh, qua nhiều lăng kính. Bạn sẵn sàng tin tưởng người đối diện. Nhưng chắc chắn bạn không thể chấp nhận để cho họ lợi dụng sự tin cậy đó mà áp đảo bạn. Nếu họ phản bội lòng tin của bạn hay của người chung quanh, bạn vẫn thường là người đầu tiên nói rõ điều đó cho họ và cho cả những người chung quanh đều biết để có thái độ ứng xử thích hợp với họ. Tính trung thực đòi hỏi ở bạn một cách sống độc lập. “Dù yêu tất cả tiếng người, sao tôi vẫn ghét những lời nói chung. Tâm hồn ta đẹp vô cùng, lẽ đâu ngôn ngữ đóng khung hẹp hòi?”. Tư duy thông thoáng, nhưng độc lập. Không chờ ai nghĩ dùm hay nói hộ. Cũng không thể tin vào một hệ thống truyền thông một chiều rồi dựng tường lửa chặn bít các chiều còn lại. Mẫu người trung thực của bạn thường có những nhận định chính xác, sâu sắc cho từng vụ việc. “Cầm bút với lòng tự hào, lưỡi không chịu uốn đời nào ngòi cong”. Đó là thiên tính rất cần và lẽ ra phải có của giới làm báo và truyền thanh. Bạn sẽ thành công với những góp ý thẳng thắn trên mục “Bạn đọc viết” của các báo. Đó cũng là một cách thao dượt để trở thành những cây bút nghiệp dư nhưng rất đáng tự hào.

Màu Vàng Vỏ Chanh: Bạn là người công minh. Bạn yêu thơ, thích nhạc, yêu người, yêu đời, nhưng nhất định không chịu được kẻ ác và việc ác. Bạn sẵn sàng ứng xử bằng tình người với mọi người chung quanh, kể cả những kẻ chức quyền thiếu nhân cách. Nhưng chắc chắn bạn không bao giờ muốn tưởng thưởng cho những kẻ tóm thu rồi làm sai quấy việc điều hành sinh hoạt cả nước, kể cả ở cấp thấp nhất. Ngay cả việc làm ngơ trước những sai quấy đó cũng khó chấp nhận được đối với bạn. Làm ngơ trước tội ác cũng là một cách đồng lõa với tội ác, đúng như bạn nói! Tính công minh của bạn bảo rằng: Nhân tính là một lẽ - Minh bạch là một lẽ khác. Phải rạch ròi đúng-sai. Phải rõ ràng công-tội. Đâu thể nào “Mở còng bằng cách chặt tay mọi người”! Phải trắng-đen đâu ra đó. Thương hay ghét không có chỗ đứng bên cạnh tính công minh. Bạn cũng không chờ đợi được thăng thưởng từ những kẻ ác. “Dẫu chưa đến nỗi phải quỳ, đã cong lưng nhận còn gì tự do?“. Bạn không nệ hà gian khó phấn đấu, nhưng nhất định là không chịu được sự lệ thuộc. Bạn không thể viết hay nói theo ý người khác. Tính công minh kêu gọi và luôn nhắc nhở bạn phán xét độc lập và ứng xử độc lập. Thường, những người có cùng tính công minh như bạn vẫn mơ ước thành lập những nhóm, những hội, những đoàn thể độc lập phục vụ cho quyền lợi căn bản nhất của từng nhóm người cùng ngành nghề hay cùng cảnh ngộ. Thân chúc các bạn đạt thành ước nguyện.

Màu Trắng Sữa Tươi: Bạn là người tôn trọng nhân phẩm và luật pháp. Bạn luôn cố gắng giữ điều thiện, làm điều phải, đúng theo tiếng gọi của lương tâm và theo văn bản pháp luật. Đối với bạn, điều răn hay chữ giới trong tôn giáo có giá trị còn cao hơn cả văn bản luật. Chính vì vậy, bạn chờ đợi mẫu mực đó ở mọi người chung quanh. Cũng chính vì vậy, bạn sẽ khó lòng chấp nhận một chính phủ thường xuyên bẻ gãy luật pháp và chà đạp nhân vị. Bản cảm nhận rõ sự tổn thương khi thấy nhan nhản những dữ liệu ngày càng nhiều về tình trạng đứng trên và đứng ngoài luật pháp. Bạn không cô đơn. Rất nhiều người nhìn thấy điều đó và không thể chờ đợi thiện chí cải sửa ở những kẻ cố ý làm sai để làm giàu. Đừng chờ đợi sự cải sửa đó ở họ. Chính bạn và bằng hữu chí cốt của bạn mới là người cải sửa. Từ những việc dễ nhất là tẩy chay các cửa hàng, dịch vụ của những kẻ đứng trên và đứng ngoài luật pháp, mà không ai có thể bắt tội được các bạn về thái độ “không mua bán - không giao dịch” đó. Hoặc đồng lòng “tịnh khẩu trong giờ học chính trị”, tức là không nói, không bàn, không nghe, không thấy gì cả. Nếu cả lớp, cả trường, tiến đến cả nước đều tịnh khẩu, không tham gia, thì các giờ học chính trị sẽ bị dẹp bỏ thôi…. Dần dần tiến đến những việc khó hơn, ví dụ như sưu tập danh tính địa chỉ của những kẻ đứng trên và đứng ngoài pháp luật, với những vụ việc có bằng chứng xác thực, rồi cùng thành lập những trang mạng blog miễn phí để thăm dò ý kiến nhân dân về những kẻ sai quấy đó v.v…. Xã hội sẽ trắng, sạch và thoáng hơn, thông qua những kế hoạch nhỏ như thế đấy bạn.

Màu Tím Khoai Môn: Bạn là người nhân ái và thẳng tính. Thương người như thể thương thân. Bạn có nhiều xúc cảm và sống nhiều với nội tâm. Bạn có thể chịu đựng sự khổ cực cho mình nhưng không thể làm ngơ trước sự nghèo khổ hoặc bị áp bức của người khác. Bạn cảm được ý thơ Đỗ Phủ: “Cửa son rượu thịt bốc hơi, ngoài đường chết đói bao người trắng xương”. Bạn vẫn thường tự nhủ: Giải pháp duy nhất là thăng hoa tình người, điều gì trái với tình người thì phải làm tỏ rõ, điều gì đi ngược lại tình người thì phải phản đối. Do đó, khi nói lên điều sai quấy của kẻ chức quyền, bạn không hề giảm thiểu tình người với họ, bạn chỉ giảm thiểu sự hợp tác với họ, cho đến khi họ nhận trách nhiệm về sự sai quấy, đền bù thiệt hại cho các nạn nhân, hoặc cao hơn một nấc, là tự điều chỉnh lại việc làm cho đúng. Đây không phải là công việc của một người, hay có thể hoàn tất trong một ngày. Những tấm lòng vàng như bạn không hiếm trên đất nước này. Tuổi trẻ như bạn còn rất nhiều cơ hội. Hãy liên kết lại để có một tiếng nói chung, một sinh hoạt chung. Để tiến từ những việc có tính cách từ thiện sang lãnh vực xã hội thực sự. Tức là bắt đầu bằng những gói quà cho người nghèo khổ và kết thúc bằng sự liên kết giải quyết những vấn nạn tham nhũng cửa quyền của xã hội vốn là nguyên nhân trực tiếp tạo ra sự nghèo khổ cho dân mình. Ở khoảng giữa của con đường thăng hoa xã hội đó là một giai đoạn bất hợp tác với chính quyền để tạo áp lực thay đổi. Những người nhân ái và thẳng tính như bạn thật khó lòng hợp tác với một chính quyền phi nhân bản chỉ biết làm giàu trên xương máuvà nước mắt của nhân dân. Đó là lẽ đương nhiên. Hãy vạch rõ những sai trái của họ và kêu gọi thân nhân bằng hữu tẩy chay những chính sách làm mất tính tình người của họ.

Màu Xanh Lá Mạ: Bạn là người kiên nhẫn. Cho dù là trong nhà bạn có treo một chữ Nhẫn viết theo kiểu thư pháp hay không, bạn vẫn không nệ hà làm những việc nhỏ, thường xuyên lặp lại và lắm lúc kéo dài. Kiên nhẫn là một đức tính cần thiết cho sự thành công. Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ ngồi yên chờ đợi mọi sự việc xảy ra. Mà cũng không phải chờ đợi những điều tốt xảy ra cho chỉ bản thân mình không thôi. Bạn kiên nhẫn nhưng lại có thêm đức tính chủ động và vị tha. Bạn mong muốn và tạo điều kiện để sớm có những hồi đáp trực tiếp bằng lời nói hay hành động làm thay đổi xã hội cho tốt đẹp hơn. Bởi, “Còn gì là nuớc với non, mỗi người dân một héo hon cảnh nhà”? Sự kiên nhẫn của bạn thể hiện ở chỗ bạn không ưng manh động, mà chỉ tạo những điều kiện thay đổi bằng phương pháp ôn hòa bất bạo động. Nhẫn nhưng không Nhục. Nhẫn nhưng không Nhịn. Nhẫn là thường xuyên làm những việc vừa tầm, an toàn, nhưng kết tụ ra những ảnh hưởng liên đới thành các áp lực tạo sự thay đổi. Nhẫn như nước chảy. Nước chảy không chỉ để chảy, mà còn để làm đá mòn, và làm sạch lòng suối. Chúc bạn luôn vững tâm và giàu nghị lực để chân cứng đá mềm.

Màu Đỏ Gạch Cua: Bạn là người linh động và sáng tạo. Bạn yêu thích tranh ảnh, hội họa, điêu khắc…. Bạn thưởng thức nghệ thuật trong đời sống và tự sáng tạo ra nghệ thuật sống. Bạn không bị gò bó trong một khung suy nghĩ hẹp. Bạn luôn luôn thích thú với những thử nghiệm mới. Điều này giúp bạn rất nhiều trong phương cách giải quyết công việc hàng ngày. Nếu cách này không kết quả, bạn sẽ thử cách khác. Nếu vấn đề này giải quyết xong, bạn sẽ để mắt tới vấn đề kế tiếp, ưu tiên theo tầm quan trọng của chúng. Nếu cảm thấy lời kêu gọi hay hướng dẫn của mình bắt đầu nhàm, bạn sẽ sáng tạo hoặc thay đổi cách kêu gọi hay hướng dẫn, để thu hút sự quan tâm nhiều hơn của người khác. Tính linh động và kiên trì này dự phần rất lớn trong quy trình kết hợp thành bản lãnh lãnh đạo của bạn. Điều quan trọng là những áp dụng linh động và sáng tạo của bạn nhằm vào lãnh vực xã hội mang đến rất nhiều lợi ích cho quần chúng. Nhiều người đang nhìn về bạn như một mẫu mực sống, kể cả những người chỉ nghe nói tới chứ chưa từng gặp bạn. Chung quanh bạn là một vòng đai thân hữu có thể hoạt động xã hội như một đoàn thể tự lập. Mọi người đang chờ đợi lời đề nghị gợi ý của bạn. Nhanh chóng lên nào!

Màu Tím Nếp Than: Bạn là người công bình. Phó sản của tính công bình này là lòng vị tha. Những phát biểu của bạn ít khi vượt qua khỏi ngưỡng chừng mực. Bạn không hề muốn thắng người khác, nhưng cũng không để cho ai hiếp đáp bản thân mình. Bạn không có nhu cầu nói nhiều nhưng nhất định là không chấp nhận bị bịt miệng hoặc để bất kỳ ai khác bị bịt miệng. Bạn không mưu cầu làm giàu cho bản thân, nhưng bạn mong muốn mọi người đều có cơ hội ngang bằng nhau để học hỏi, làm việc, thăng tiến và thịnh vượng. Bạn chỉ không chấp nhận những cách làm giàu bất chính dựa trên chức quyền của bản thân, hoặc dựa trên sự đau khổ của người khác khi phải cầu cạnh cho được việc. Bạn chỉ thường gióng tiếng bởi vì bạn mong muốn mọi người sống hài hòa, không ai được quyền nhân danh bất cứ điều gì để áp bức kẻ khác. Bạn lại càng không thể cho phép việc áp bức đó xảy ra có hệ thống mà lại được coi là bình thường như một truyền thống. Tính công bình của bạn là điều đáng xiển dương để toàn xã hội đều được vậy. Ưu điểm của bạn là không chỉ công bình trong tư duy, mà là trong cả hành động. Thấy điều nghĩa mà không làm thì không thể chịu được. Chữ “hèn” là chữ khó viết nhất đối với bạn. Chữ “dũng” lại mang đến cho bạn rất nhiều bằng hữu chí cốt. Người tốt việc tốt luôn tạo thành tiếng tốt và sinh ra những đoàn thể tốt mà không nhất thiết là đoàn thể chính quy. Những năm tháng trước mặt sẽ mang đến cho các bạn rất nhiều cơ hội dấn thân.

Màu Đỏ Hạt Lựu: Bạn là người tri thức. Giá trị sự hiểu biết của bạn không hề đặt căn cứ trên học hàm, học vị, nhất là vào thời này. Kiến thức của bạn không bị đóng khung bởi các giáo trình và trôi nổi theo các phong bì. Bạn thấy rất rõ, hơn ai hết, tình cảnh “Lồng son chim hót thảnh thơi, dăm ba hạt thóc quên trời tự do” nhan nhản trên đất nước mình. Bạn biết rất rõ, hơn ai hết, rằng: “Nô lệ đầu tiên, nơi mỗi người, ở ngay trong đầu”. Bạn hiểu rất rõ, hơn ai hết, rằng “Kẻ cho và kẻ xin quyền làm người, cả hai đều cố ý hoặc vô tình làm mất nhân cách con người”. Thực tế và lịch sử cũng từng xác định với bạn rằng quyền lực hoàn toàn tùy thuộc vào sự hợp tác của nhiều người và chỉ tồn tại khi nào còn có người phục tùng. Quyền lực sẽ sụp đổ vào những cao điểm bất phục tùng của cả xã hội. Vua chúa, Tướng lãnh… xưa nay đều bó tay trước những cao điểm đó trong lịch sử nhân loại, bất kể là nước nào, bất kể là thời nào. Bạn nói đúng: Đấu tranh bất bạo động chính là phương cách hữu hiệu nhất để hóa giải sự tập trung quyền lực vào một nhúm người, thông qua ý niệm xã hội bất phục tùng. Khi hành xử ý niệm này, người ta giữ lại cho mình cái quyền hợp tác hay không, thay vì buông trôi như chuyện đương nhiên. Chính điều đó mang đến cho từng người một giá trị ở sự chọn lựa của mình: Nếu buông trôi, mình sẽ là một con số không. Nếu tỏ thái độ, mình sẽ góp tiếng với đời và khiến cho nhúm người quyền lực nọ phải co cụm lại. Sự chênh lệch sẽ tiến đến và vượt qua mức ngang ngửa để leo tới cao điểm. Hãy vững tin và rao truyền đến bằng hữu những ý tưởng cao đẹp này của bạn. Cờ không tự chạy đến tay bạn. Bạn hãy vươn tay ra nắm lấy cờ. Sẽ có khối người theo bước chân của bạn.

Màu Hồng Hoa Đào: Bạn là người bình tĩnh. Đối với bạn, giá trị của sự thuyết phục nằm trên sự thật và lý lẽ trình bày sự thật chứ không phải là cường độ của giọng nói. Tính thuyết phục lại càng không thể có từ hệ thống lập luận của lưỡi gỗ hay lưỡi lê. Bạn được người đời kính trọng chứ không khiếp sợ. Bạn vẫn thường tâm niệm rằng: Người hùng biện nhất không cần phải xòe tay đập bàn, hay bụm tay bịt miệng người khác; Người đấu tranh dũng cảm nhất sẽ không bao giờ nổi nóng, hay hãi sợ khi đối phương nổi nóng; Người chiến sĩ cao cả nhất sẽ không bao giờ sử dụng bạo lực và vũ khí giết người; Kẻ quả cảm giết người sẽ chết thảm; Kẻ quả cảm không giết người sẽ sống an bình. Sự bình tĩnh này đã giúp bạn rất nhiều trong mọi mặt của cuộc sống đầy tính phấn đấu hôm nay. Đặc biệt trong trường hợp bạn là một nhân viên công lực, lương tâm của bạn vẫn mong cầu sự yên bình cho dân tộc và sự phát triển của đất nước chứ không phải là sự tồn tại của một triều đại. Đúng như bạn nghĩ: Không có một tập thể công an hay quân đội nào được thành lập để chống lại hay để áp đảo nhân dân. Bạn xuất thân từ nhân dân, và được huấn luyện để bảo vệ và phục vụ nhân dân. Cho nên, chí lý thay, trước khi phang gậy hay bóp cò, hãy nghĩ đến những kẻ nhận lãnh đầu gậy hay viên đạn có đích thực là những người hô hào một chủ nghĩa lỗi thời làm cho đất nước này đói nghèo và lạc hậu suốt mấy thập niên nay hay không? Điều này luôn luôn có lợi lâu dài cho tương lai gia đình bạn nói riêng và cả dân tộc nói chung.

Màu Vàng Lúa Chín: Bạn là người trầm tính. Bạn trọng chiều sâu hơn diện rộng. Bạn quý chất lượng hơn khối lượng. Bạn đánh giá bản thân dữ kiện không cao bằng phương cách xử lý dữ kiện. Sự chọn lựa của bạn thường được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên phạm trù tổng thể và lâu dài hơn là cá biệt và nhất thời. Từ đó, bạn trân trọng giá trị gia đình và xã hội hơn là thành công cá nhân. Quyết định của bạn bén nhọn như mũi kim của chiếc cân tiểu ly. Về mặt xã hội, suy nghĩ rất đúng đắn của bạn là: Biện pháp đối đầu ôn hòa bất bạo động thoạt nhìn có vẻ tiêu cực ở mặt vật lý nhưng thực sự vô cùng tích cực ở mặt tâm lý. Bạn luôn cần phát biểu cảm tưởng chứ không phải lòng thù hận. Bạn không đi tìm một chiến thắng trên chiến bại của đối thủ, bạn chỉ muốn đối thủ thông hiểu và đổi thay cho phù hợp với xu thế thời đại. Bạn cũng chỉ muốn giải quyết vấn nạn chứ không phải tấn công vào những con người gây ra hay mắc kẹt trong vấn nạn đó. Bạn không chỉ muốn né tránh xung đột cơ thể, bạn còn muốn ngăn chận cả những xung đột tâm lý qua lòng hận thù nữa. Biện pháp đối đầu ôn hòa bất bạo động mà bạn ủng hộ chính là con đường êm phẳng nhất dẫn tới một xã hội nhân hòa và tiến bộ cho cả dân tộc. Hãy dàn trải những suy nghĩ này của bạn đến nhiều bạn khác để tất cả cùng có những phản ứng thích hợp với mọi hoàn cảnh và giúp cho xã hội đi lên.

Tuệ Giải