RSF vinh danh nhà báo Nguyễn Việt Chiến



…Bà Clothilde Le Coz (RSF)…


RSF

vinh danh nhà báo

Nguyễn Việt Chiến

. Đỗ Hiếu (RFA)

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới RSF, hôm thứ Năm 4-12-2008 cử hành lễ trao giải thưởng cho các ký giả, phóng viên, blogger có công trong sứ mạng ủng hộ, bảo vệ quyền tự do báo chí và ngôn luận.

Một trong những nhà báo được đề cử có ông Nguyễn Việt Chiến, phóng viên tờ Thanh Niên, bị ngồi tù vì đã phanh phui tham nhũng.

Để tìm hiểu ý nghĩa và mục tiêu của giải thưởng này, Đỗ Hiếu hỏi chuyện Bà Clothilde Le Coz, Trưởng Văn Phòng Internet và Tự Do Báo Chí của RSF, trụ sở tại Paris.

Đỗ Hiếu: Về trường hợp của nhà báo Nguyễn Việt Chiến đang ngồi tù tại Việt Nam, bà có thể nói rõ lý do vì sao RSF đề cử ông, là một trong những người trúng giải, bên cạnh cac nhà báo Nga, Nigeria, Syria, Cuba, Sri Lanka, Iran, Bắc Hàn, Miến Điện, Trung Quốc?

Clothilde Le Coz: Nhà báo Nguyễn Việt Chiến được RSF đặc biệt quan tâm và ghi tên ông vào danh sách những người được tuyển chọn, vì ông đã mạnh dạn và công khai tố giác vụ án tham nhũng trầm trọng, xảy ra tại bộ giao thông, được gọi là xì căng đan PMU 18, dính líu tới hàng chục quan chức đầu não của bộ này, vì họ đã bỏ túi những món tiền khổng lồ, dành cho công tác phát triển cơ sở, rồi ném vào những lần cá độ bóng đá quốc tế.

Do loạt bài phơi bày các hành vi sai phạm đó, ông Chiến bị xử phạt 2 năm tù về tội “lạm dụng quyền tự do, dân chủ, tiết lộ bí mật quốc gia và gây thiệt cho quyền lợi nhà nước.

Giới truyền thông nói rằng, quyết định kết án tù ông Nguyễn Việt Chiến là một hình thức đe dọa những người cầm bút như ông, chỉ muốn trình bày tất cả sự thật, mà chánh quyền không chấp nhận .

Việc RSF tặng thưởng cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến là một hình thức để vinh danh công lao, tuyên dương sự can đảm, cũng như tinh thần yêu nghề, quyết bảo vệ công lý và tôn trọng sự thật, mà ông hằng theo đuổi. Dịp này, chúng tôi cũng cảnh giác công luận trước những mối hiễm nguy đang rình rập bất cứ lúc nào, mà các nhà báo chân chính có thể gánh chịu, trong khi họ hành nghề.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/RSF-award-journalist-bloggers-DHieu-12042008164535.html