Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả nhận định về vụ án Nguyễn Việt Chiến


Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả  nhận định về vụ án  Nguyễn Việt Chiến magnify

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả

nhận định về vụ án

Nguyễn Việt Chiến

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1300.asp

Việc nhà báo Nguyễn Việt Chiến, thuộc tờ Thanh Niên, người đã viết nhiều bài điều tra về tham nhũng, ngày hôm qua 15/10/08 bị kết án 2 năm tù giam với tội danh lạm dụng tự do dân chủ, đã gây phản ứng từ phía chính quyền Mỹ, Thụy Điển và các tổ chức đấu tranh cho tự do ngôn luận trên thế giới.

Chiều hôm qua, Bob Dietz điều phối viên chương trình châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ Các Nhà Báo có trụ sở tại New York CPJ, nói rằng bản án nhắm vào các nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải thật đáng « xấu hổ ». Các nhà báo đã làm nhiệm vụ của mình khi đưa tin về một vụ tham nhũng lớn trong chính phủ. « Phán quyết của tòa án là không công bằng và mang tính trả thù »

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris coi phán quyết của tòa án là một bước « thụt lùi khủng khiếp đối với hoạt động điều tra của báo chí tại Việt Nam ».

Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi chính quyền Việt Nam nhanh chóng trả tự do cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến và đề nghị Liên Hiệp Châu Âu cũng như các nhà tài trợ quốc tế áp dụng viện trợ có điều kiện, buộc Việt Nam phải tôn trọng hơn nữa tự do báo chí và trả tự do các nhà báo đang bị giam cầm.

Theo AFP hôm nay, sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội nhận định : phán quyết của tòa án Việt Nam đặt ra vấn đề về cam kết chính trị thực sự của nước này trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Thụy Điển lo ngại bản án nhắm vào nhà báo Nguyễn Việt Chiến làm nản lòng các phương tiện truyền thông. Thụy Điển hiện tham gia tích cực vào nhiều chương trình chống tham nhũng tại Việt Nam.

Ngay sau phiên tòa, sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo bầy tỏ « sự thất vọng » về phán quyết của tòa đã đi ngược lại các quyền của nhà báo được luật pháp Việt Nam bảo đảm và những cam kết của quan chức Việt Nam về tự do báo chí. Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam ủng hộ quyền tự do báo chí vì điều này rất quan trọng trong cuộc đấu tranh chống các tệ nạn xã hội như tham nhũng, lạm dụng quyền hành, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.