Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi miễn tố và trả tự do cho hai nhà báo chống tham nhũng


Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi miễn tố và trả tự do cho hai nhà báo chống tham nhũng magnify

Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi miễn tố và trả tự do cho hai nhà báo chống tham nhũng

. Ánh Nguyệt

Trước khi hai nhà báo điều tra về vụ tham nhũng PMU 18 là Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải bị Toà án Nhân dân Hà Nội đưa ra xử vào ngày 14.10 tới đây, hôm nay, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới gởi thư tới chính phủ Việt Nam yêu cầu miễn tố và trả tự do cho các bị cáo.

Phóng Viên Không Biên Giới cho rằng vụ xét xử này là một trắc nghiệm đối với quyền tự do báo chí và cuộc đấu tranh chống tham nhũng tại Việt Nam, vì hai nhà báo nói trên khi điều tra về vụ PMU 18 đã đụng chạm tới nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp. Lá thư của Phóng Viên Không Biên Giới gởi cho chính phủ Việt Nam và một số định chế quốc tế khác đã tóm lược vụ án, theo đó, hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến ( Thanh Niên ) và Nguyễn Văn Hải ( Tuổi Trẻ ) đã tích cực tham gia điều tra trong vụ án PMU18, nhưng sau đó lại bị bắt giữ vào ngày 12.05.2008 và bị buộc tội " lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước", một tội danh có thể đưa tới án 7 năm tù giam. Mặt khác, hai sĩ quan công an đã cung cấp thông tin cho nhà báo cũng bị đưa ra tòa vào ngày 14.10.

Phóng Viên Không Biên Giới nhắc lại rằng báo chí Việt Nam đã công khai chỉ trích vụ bắt giữ hai đồng nghiệp, nhưng chỉ ba ngày sau đó, Nhà nuớc Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ tất cả các đường lối biên tập. Các quan sát viên ngoại quốc nhận xét kể từ tháng 5/2008, báo chí Việt Nam bị bó tay, mọi tin tức từ kinh tế cho đến chính trị đều được tô hồng.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cũng đã gởi lá thư trên đây tới Ngân Hàng Thế Giới và các chính phủ dân chủ, đặc biệt là Liên Hiệp Châu Âu, yêu cầu các định chế và các chính phủ này trước khi cấp các khoản tín dụng mới cho Viêt Nam, phải đặt điều kiện là Hà Nội trả tự do cho hai nhà báo và chấm dứt kiểm soát báo chí.

Nguồn: http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1242.asp