HIẾN PHÁP 1980


HIẾN PHÁP 1980 magnify

HIẾN PHÁP

NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 1980

LỜI NÓI ĐẦU

“…Thắng lợi của nhân dân ba nước Đông Dương nói chung và thắng lợi của nhân dân Việt Nam nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ báo hiệu sự phá sản hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân mới, góp phần củng cố và mở rộng hệ thống thế giới của chủ nghĩa xã hội, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân và dân chủ, đẩy mạnh thế tiến công của ba dòng thác cách mạng của thời đại.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhân dân ta tiến hành tổng tuyển cử tự do trong cả nước, thực hiện thống nhất Tổ quốc. Tháng 7 năm 1976, nước ta lấy tên là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .

Vừa trải qua ba mươi năm chiến tranh giải phóng, đồng bào ta thiết tha mong muốn có hoà bình để xây dựng Tổ quốc, nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Cam-pu-chia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành được thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Cam-pu-chia ở biên giới Tây Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình…”.

Cách mạng lập trường dứt khoát

Ta hai kẻ thù nguy hiểm nhất

Đế quốc Mỹ - bành trướng Bắc Kinh

Trước mắt kẻ thù bành trướng

Đế quốc kẻ thù lâu dài

Phải đích danh ghi vào hiến pháp

Cho con cháu nhớ đời cả hai

*

Phỏng vấn người cuồng nhà đỏ

-Thưa thế giới chưa ai làm thế

-Thế giới thiếu gì đứa ngu!

-Thưa ngạn ngữ dạy chớ bao giờ

trên tay cùng lúc hai kẻ thù

Người cuồng đỏ ngầu đôi mắt:

-Ngạn ngữ thiếu gì câu ngu!

-Vũ Cận-