Hai Quốc Nhục + Mấy Quốc Nạn?


Hai Quốc Nhục + Mấy Quốc Nạn? magnify

Hai Quốc Nhục + Mấy Quốc Nạn?

. Lương Dân Vấn

Trong một bức Thư Ngỏ gửi nhân dân Việt Nam và gửi Hội nghị TƯĐCS VN lần thứ 12 (khóa 9), từ ngày 15/6/2005, các cụ cách mạng lão thành tại Hà Nội đã tổng kết rằng: Dân tộc ta đang phải sống với 2 mối quốc nhục và 5 quốc nạn đang kéo oằn sức sống dân ta xuống tận bùn đất.

Quốc nhục thứ nhất là nước ta vẫn thuộc loại nước nghèo khổ và lạc hậu nhất thế giới. Từ một nền kinh tế miền Nam dẫn trước cả Hàn Quốc vào năm 1975, lãnh đạo đảng đã phá hủy toàn bộ để xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa để rồi sau 3 thập kỷ đất nước mới chỉ bắt đầu loay hoay bắt đầu lại từ đầu. Nhưng dù sao thì đó cũng là lỗi lầm của quá khứ. Câu hỏi quan trọng hơn là liệu lãnh đạo có từ bỏ con đường cũ để tiến lên hay không? Thật đáng buồn và đáng lo khi người ta chỉ thấy một đảng duy nhất vẫn nhất định ôm chặt quyền lực, ôm lấy con đường chủ nghĩa Mác-Lênin, và tiếp tục thái độ không chấp nhận và không nghe ai ngoài nhóm người trong Bộ Chính trị về những lời giải cho đất nước. Khi đã biết hướng đi trong 30 năm qua chỉ là con đường giật lùi so với láng giềng, thì ngày nay, dù Ðảng có quyết định đi nhanh hơn hay chậm lại nhưng vẫn giữ theo định hướng XHCN, thì đất nước này sẽ vẫn tiếp tục rớt lại xa hơn so với các nước trong vùng.

Quốc nhục thứ hai của dân tộc là nước ta bị xếp ngang hàng với 5 nước có nạn tham nhũng tràn lan và tệ hại nhất thế giới. Nhiều chuyên gia thế giới trong ngành kinh tế và quản trị vĩ mô đã được mời đến để tìm biện pháp khả dĩ đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng hiện nay, nhưng cho đến nay, tất cả đều lắc đầu bó tay. Không một nước độc lập nào trên thế giới có khả năng thoát ra khỏi tình trạng tham nhũng trầm trọng mà không trông nhờ vào sự vận hành biệt lập 3 quyền Hành Pháp, Lập Pháp, và Tư Pháp. Tại Việt Nam cả 3 quyền này đều chỉ là lớp sơn bên ngoài của " Ðảng Pháp".

Cùng lúc với 2 quốc nhục đối với thế giới bên ngoài, người dân VN đang khổ sở vì 5 quốc nạn:

(1) Quốc nạn quan liêu, lãng phí, hình thức trong bộ máy đồ sộ các cấp của Ðảng, Nhà Nước, Mặt trận Tổ quốc.... và nạn xa hoa lãng phí tiêu xài của các quan chức càng làm khổ thêm những người dân nghèo đói, không còn sức với tới các dịch vụ công cộng, y tế, giáo dục..v.v...

(2) Quốc nạn phá hủy môi trường sống, phá rừng liên tục, trầm trọng hơn cả trong thời chiến tranh và lệ thuộc ngoại bang. Nạn nhân của tình trạng này vẫn là những người dân nghèo khổ sống nhờ vào ruộng đất, sông hồ. Sông Thị Vải là bằng chứng bưng bít 13 năm qua.

(3) Quốc nạn giao thông chết người và thương tích hàng ngày nhiều nhất thế giới. Một biểu hiện của loại xã hội không còn ý thức luật lệ. Nói cách khác: luật lệ đã bị thay bằng "tiền lệ".

(4) Quốc nạn khủng hoảng trong ngành giáo dục, ngoài học sinh nay còn có cả thầy cô và cán bộ tham gia vào đủ loại gian lận, từ bán đề thi, sửa điểm đậu đến mua bán bằng cấp các loại.

(5) Quốc nạn mãi dâm, ma tuý, Si-đa, và nhiều tệ nạn xã hội khác. Ðạo đức, văn hóa, nhân cách, tình người đang mất dần trên toàn quốc.

Cả 5 quốc nạn này là bằng chứng hùng hồn về khả năng tự chữa trị của Ðảng. Mỗi năm trôi qua, từng quốc nạn này chỉ càng thêm trầm trọng. Và khó ai biết được tình trạng bệnh hoạn hiện nay sẽ còn sản sinh những quốc nạn nào nữa trong những năm tháng trước mặt.

*

Điều lo ngại của các cụ lão thành cách mạng đã xảy ra trước mắt:

(6) Quốc nạn lạm phát, giá cả tăng vọt đang giết chết hàng triệu gia đình nông dân và công nhân thu nhập thấp. Đảng và Chính phủ hoàn toàn bó tay bất lực trong viuệc kềm chế lạm phát để cứu dân nghèo.

(7) Quốc nạn quy hoạch cưỡng chiếm đất đai tạo ra hàng núi hồ sơ khiếu kiện trên toàn quốc từ hàng chục năm nay mà không được giải quyết. Trong lúc biên cương lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo của ta bị mất vào tay ngoại bang thì chính quyền lại cúi đầu im lặng và cấm dân lên tiếng.

*
Dù nhìn từ góc độ nào đi nữa, không ai có thể phủ nhận cả 2 quốc nhục và hàng loạt quốc nạn kể trên đều phát xuất từ một quốc sách -- đó là "Ðộc đảng nắm quyền, độc tài cai trị".

Nhân dân ta có lựa chọn đảng cầm quyền bất lực và quốc sách bất nhân đó không?

Câu hỏi còn lại là cả nước phải bắt đầu chữa căn bệnh VN từ đâu cho bớt nhục?

Lương Dân Vấn