Từ Màn Sắt Tới Tường Lửa


Từ Màn Sắt Tới Tường Lửa magnify



Từ Màn Sắt Tới Tường Lửa

. Lưu Tấn Đông



Trong cuốn phim "Jakob, Kẻ Nói Dối" (Jakob the Liar), nhân vật chính Jakob, một tù nhân Do Thái trong trại tập trung của Đức Quốc Xã ở Ba Lan, tình cờ được vào phòng làm việc của một sĩ quan quản giáo người Đức. Giữa cơn đói triền miên, Jakob định nhón một mẩu khoai tây của quản giáo ăn thừa còn lại trên bàn, nhưng chợt nghe một bản tin từ cái radio để sát tường. Cơn đói bụng bị cơn đói tin đánh quỵ. Jakob nhìn lên bản đồ, định vị những điểm tiến quân của Hồng quân Xô Viết vào biên giới Ba Lan theo lời đọc tin của phát thanh viên, rồi lẫm nhẫm mang mẩu tin ngắn đó về lán. Từ đó, Jakob tự chế tạo và thậm chí thổi phồng những ước mơ riêng của mình thành những bản tin tưởng tượng để nuôi dưỡng niềm hy vọng của tù nhân cả lán về một ngày tự do. Kết quả là ý chí thành lập tổ kháng cự của các bạn đồng tù. Thế mới biết giá trị của món ăn tinh thần cao gấp bội lần những món ăn vật chất.

Sau giai đoạn phát xít Đức, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu bị cuốn vào quỹ đạo XHCN. Chính sách tem phiếu và bức màn sắt phủ chụp toàn bộ hệ thống kinh tế và thông tin: cả ngũ cốc lẫn thức ăn tinh thần đều bị gói gọn trong tay đảng. Ngũ cốc được ban phát ít nhiều như một loại ân sủng, nhưng tin tức thì không. Dưới chế độ quản lý nghiêm nhặt bao tử và não bộ, nhân dân đã không tin nhau và không biết tin tức về nhau. Cho tới khi Công Đoàn Đoàn Kết vượt rào, Ba Lan dậy sóng, giật sập các loại màn sắt màn tre, mở cổng biên giới, đạp đổ bức tường Bá Linh, kéo theo sự tan rã của Quốc tế III sau đó.

Các bức màn sắt màn tre còn sót lại ở VN cũng cùng chung số phận trước sự nhanh nhạy của hệ thống thông tin quán cóc, xe ôm và hớt tóc dạo. Nhanh nhạy hơn cả là những bloggers và caféNet. Nguyên ủy viên trung ương Trần Hồng Quân đã từng hỏi khó Mai Chí Thọ: “Tôi thấy gần đây dường như Ðảng ta có phần chặt chẽ hơn, hẹp hòi hơn, độc quyền hơn. Có phải chăng ta thiếu tự tin ở chân lý của mình, thiếu tự tin ở bản lĩnh chính trị của mình?”. Từ bấy, nhu cầu cấp thiết của đảng ta là những bức tường lửa internet. Lý cớ chính thức là để chống văn hóa đồi trụy. Lý cớ nội bộ là để giữ ổn định chính trị. Các trang Web cổ võ cho dân chủ được dán nhãn “phản động” và lần lượt bị đánh tỉa: rfa.com, fva.org, mangluoi.net, mylinh.us, radiochantroimoi.com,... Mới đây là trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế. Một dạo trước đó là diễn đàn văn học talawas.com. Đối thoại về văn học cũng là “phản động” ở thời đại này.

Tất nhiên, cán bộ Ban Tư Tưởng-Văn Hóa đều có mật khẩu để nhập mạng. Tất nhiên, nhân dân cũng có muôn ngàn ngỏ ngách để vượt tường. Thời dựng thành Cổ Loa, dân ta đã ngày xây đêm phá, thì hackers VN ngày nay có mấy khi ngồi đó khoanh tay? Hệ quả là con hẽm nhỏ www.proxify.com bật đèn. Hầm chui www.chaoga.com náo nhiệt, rẻ gấp bội lần hầm chui Văn Thánh. Còn nữa. Còn hứa hẹn thêm những chaohuyet.com, chaolong.com… Mới biết ra, hễ có tường thì tất yếu có cách vượt tường.

Nhìn ngược lại, rõ ràng, Cải Cách Ruộng Đất là chính sách khuyến khích tội ác; Hợp Tác Xã là mô hình đề cao tính trây lười; Tem Phiếu là phương thức phát huy tinh thần ỷ lại; Tiêu Diệt Tư Sản là kế hoạch đẩy dân vượt biên vượt biển; Ngăn Sông Cấm Chợ là cha đẻ của buôn lậu, từ xuyên ranh giới huyện tới xuyên biên giới nước; Ổn Định Chính Trị là chính sách vinh danh bạo lực, dưỡng mẫu của nạn bảo kê... Hôm nay, Tường Lửa Internet cũng là thứ chính sách ngu dân và khuyến khích nhân dân leo tường, vượt cổng. Có nghĩa rằng, đi từ chính sách triệt tiêu tính người thời Cải Cách Ruộng Đất, Đảng và Nhà Nước ta đã đổi mới và tiến lên chính sách khuyến khích và điều kiện hóa cho nhân dân sống phi pháp. Để chi? Còn gì nếu không phải chỉ để bảo vệ một chế độ vốn dĩ thoát thai từ hai yếu tố phi nhân và phi pháp? Vạn Lý Trường Thành cũng từng được xây dựng trên hàng triệu xác dân, để bảo vệ chế độ, nhân danh bảo vệ bờ cõi, như thế đấy.

Các vì vua hôn ám thời đó chỉ không thấy ra rằng về sau này, bức tường xây trên muôn vạn sinh mạng đó chỉ còn mang ý nghĩa của một tụ điểm du lịch. Giá trị kỳ quan của nó chỉ còn thu gọn vào một câu: nhất tướng xây thành, vạn cốt khô. May mà nhân loại có dịp chiêm ngưỡng một công trình để đời vào cuối thế kỷ 20: Bức tường Bá Linh ô nhục đã sụp đổ mà không tốn một viên đạn, một giọt máu. Mới hay là đúng, sức tiến của nhân loại trong thế kỷ qua đã sánh ngang bằng sức tiến của cả 19 thế kỷ trước gộp lại. Thế thì, khi màn sắt đã chảy, màn tre đã cháy, liệu tường lửa của thời đại kỹ thuật hôm nay đứng vững bao lâu? Chẳng thế mà nguyên ủy viên Bộ chính trị Mai Chí Thọ than rằng: “chẳng bao lâu nữa, Đảng mất quyền lãnh đạo”. Còn thành ủy viên kiêm trưởng ban tuyên huấn TPHCM Dương Đình Thảo thì khẳng định rằng: “Bây giờ nó có những cái chuyển biến là không lường trước được”.

Các vì vua hôn ám thời nay cũng chưa chắc đã thấy ra tác dụng ngược của những mô hình chính sách tuyên dương nếp sống phi pháp hiện giờ. Hãy dẹp ngay bức tường vô năng vô hiệu đó để mọi người cùng sống ngay thẳng với nhau.

Không có hàng rào thép gai hay ngựa sắt nào cách ly được giáo dân với Đức Mẹ Sầu Bi. Không có thành đồng vách sắt nào ngăn chận được những lời kinh cầu nguyện hiệp thông cả nước và ra tới nước ngoài. Không có tường lửa nào bảo vệ được chế độ ruỗng nát từ nền tới nóc. Chỉ riêng bức ảnh bịt miệng Cha Lý cũng đã là bài phóng sự mô tả đầy đủ nhất cho nhân loại về chế độ cai trị vô học và vô hậu này. Cũng không hẳn hành hung ký giả BenStocking của hãng thông tấn quốc tế AP là ngăn chận được hình ảnh đàn áp giáo dân ra ngoài thế giới.

Không có bản án nào dành cho các phóng-viên-nói-thẳng ký-giả-nói-thật, kể cả bản án “thiếu thuế” áp đặt cho Điếu Cày, kể cả tội danh mới nhất dành cho hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, có thể làm cho bớt đen bớt tối cái chế độ công an trị cực kỳ phi nhân và phi pháp này.

Không có bức tường lửa nào có thể ngăn nổi sức xuyên phá của sự thật, dù đó là một sự thật thầm thì như lời cầu nguyện.

Hãy cư xử tử tế với những người đưa tin, nói chung là với tất cả mọi người. Hãy dẹp ngay tường lửa để dọn đường hòa nhập cùng thế giới văn minh. Hãy dẹp ngay tường lửa và các thủ thuật bưng bít thông tin để các xa lộ truyền thông có cơ thắp sáng trí tuệ của toàn thể nhân dân VN.

Lưu Tấn Đông.